Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

 
     Trong không khí phấn khởi, thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn 10 công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh để gắn biển “Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2015-2020”. Có mặt trên những công trường thi công các công trình trọng điểm này, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hăng say và niềm tự hào của những người thợ đang góp phần tạo nên dấu ấn cho sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước.






Đơn vị thực hiện dự án tuyến đường tâm linh kết nối di tích - danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) với khu di tích nhà Trần (TX Đông Triều) đang đẩy nhanh tiến độ thi công 20m hệ thống thoát nước tại thôn Năm Mẫu 1 (xã Thượng Yên Công).

Tăng tốc “về đích”

Một trong những công trình được tỉnh lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV là Công viên thể thao, vui chơi giải trí Hà Lan (phường Mạo Khê, TX Đông Triều). Đến nay, hầu hết các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành. Đơn vị đang nỗ lực thi công lắp đặt những chiếc đèn chiếu sáng cuối cùng tại khu Nhà hát - hạng mục được thiết kế độc đáo, hiện đại, đầy đủ tiện nghi, rộng khoảng 3.800m2, có sức chứa tới 3.000 người. Ông Trần Văn Viết, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lan chia sẻ: Ngày 11-10, Công viên thể thao, vui chơi, giải trí Hà Lan sẽ được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Do đó, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng sân khấu tại khu Nhà hát. Chúng tôi đã huy động tối đa đội ngũ cán bộ công nhân của đơn vị và đối tác thực hiện tăng ca để lắp xong 50 chiếc đèn chiếu sáng sân khấu đảm bảo an toàn, chất lượng, theo đúng tiến độ. Đơn vị cũng tăng cường dọn dẹp, trang trí khánh tiết trong công viên... để buổi lễ gắn biển công trình diễn ra thành công tốt đẹp.

Rời Công viên thể thao, vui chơi, giải trí Hà Lan, chúng tôi tới xã Thượng Yên Công (TP Uông Bí) - nơi có tuyến đường kết nối di tích -danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) với khu di tích nhà Trần (TX Đông Triều). Dự kiến, tuyến đường sẽ được gắn biển vào ngày 7-10. Tuyến đường này có chiều dài 3,9km, từ ngã tư Năm Mẫu (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) đến bãi đỗ xe chùa Hồ Thiên (TX Đông Triều), trải dài qua 4 thôn: Năm Mẫu 1, Năm Mẫu 2, Khe Sú 1, Khe Sú 2. Tuy đã giữa trưa, nhưng chúng tôi vẫn thấy một đội công nhân đang miệt mài thi công hệ thống thoát nước tại Km0+500 (thôn Năm Mẫu 1). Tiết trời cuối thu không còn nắng gay gắt, oi ả nhưng lưng áo những người công nhân vẫn ướt đẫm mồ hôi. Anh Nguyễn Trường Giang, công nhân Công ty CP đầu tư Thịnh Phát (đơn vị thi công) phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: “Khi biết tuyến đường sẽ được gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh - một sự kiện trọng đại của tỉnh, chúng tôi thấy rất vinh dự và xác định mỗi người cần phải nỗ lực hết sức để hoàn thiện công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng. Hiện, 10 công nhân chúng tôi được cử ở lại để thi công 20m cuối cùng của hệ thống thoát nước thuộc thôn Năm Mẫu 1. Ngày gắn biển công trình đang tới gần, ai cũng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, bởi thế mà nhiều khi mải làm quên cả giờ ăn trưa...”.

Công trình Trạm xử lý nước thải +25 Núi Nhện (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) do Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đầu tư cũng là một trong 10 công trình được chọn gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật đạt cấp III, có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng, trích từ Quỹ môi trường tập trung của TKV. Trạm gồm các bể điều hoà, bể trung hoà và keo tụ, bể lắng tầm nghiêng, lọc mangan, bể phơi bùn và bể pha vôi được kết nối với nhau thông qua hệ thống ống dẫn DHPE D500 hoạt động theo công nghệ “lắng lọc sục khí và sử dụng hoá chất”. Trạm còn có các hạng mục đi kèm, như: Nhà điều hành, nhà che hoá chất, tuyến kè mương dẫn nước, cây xanh, hệ thống điện, bơm liên hoàn hiện đại. Khi hoàn thành, công suất của Trạm xử lý đạt 1.200m3 nước/h.



Trạm xử lý nước thải +25 Núi Nhện được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

Đến nay, công tác chuẩn bị để gắn biển cho Trạm đã được hoàn thành. Tuy vậy, các lãnh đạo chủ chốt của Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đều có mặt tại Trạm để kiểm tra lần cuối. Anh Dương Ngọc Tu, Giám đốc Xí nghiệp Xử lý nước Cẩm Phả (Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV) phấn khởi cho biết: Chúng tôi vừa đến đề nghị UBND phường Cẩm Sơn phối hợp với đơn vị thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự cho ngày gắn biển công trình, chính quyền địa phương rất đồng tình ủng hộ. Đơn vị chúng tôi cũng chuẩn bị thi công rải đá, lu lèn khoảng 50m đường từ khu vực cầu suối 2 vào tới Trạm để đảm bảo con đường sạch đẹp trong ngày gắn biển...

Cho ngày nay, cho ngày mai...

10 công trình được gắn biển đều là những công trình ý nghĩa, thiết thực, tạo những điểm nhấn ấn tượng làm thay đổi diện mạo đô thị, đánh dấu những bước ngoặt trên chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đó là: Công trình áp dụng công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng dàn mềm ZRY 20/30; công trình khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo; đấu nối đường dây 110kV sau trạm biến áp 220kV Hải Hà phục vụ Trạm cấp điện Texhong Hải Hà; đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng; tuyến đường kết nối di tích - danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí) với khu di tích nhà Trần (TX Đông Triều); dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô; cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long; trạm xử lý nước thải +25 Núi Nhện; khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Hạ Long; công viên thể thao, vui chơi, giải trí Hà Lan.



Công ty TNHH Hà Lan huy động cán bộ, nhân viên, người lao động trong đơn vị thực hiện lắp đặt đèn chiếu sáng sân khấu tại khu Nhà hát.

Trong số những công trình ấy, Dự án đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô là một công trình thế kỷ đã mang đến cho những người dân trên đảo một cuộc sống sung túc hơn, tốt đẹp hơn. Dự án là minh chứng rõ ràng nhất cho quyết tâm, sự chung sức đồng lòng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trong công cuộc xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh. Còn công trình khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo là tâm huyết, nỗ lực, sáng tạo, phấn đấu, thi đua lao động sản xuất của tập thể cán bộ, công nhân đơn vị. Những bước tiến trong kỹ thuật khai thác than đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường về cả chất lượng và số lượng, đồng thời thể hiện sự phát triển của đơn vị nói riêng, của TKV nói chung. Tương tự, Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Hạ Long đã tiếp tục đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với những chính sách, cơ chế thuận lợi để mời gọi và thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Quảng Ninh.

Bước trên con đường liên thôn còn sáng màu bê tông mới, ông Lưu Ngọc Tiến (thôn Năm Mẫu 1, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) phấn khởi chia sẻ: Người dân ở các thôn Năm Mẫu 1, Năm Mẫu 2 chúng tôi trước đây có tiền cũng không dám xây nhà hay sắm sửa xe máy mới bởi đường sá nhỏ hẹp, trắng bụi về mùa khô, lầy lội về mùa mưa. Còn khi cây cầu Khe Cái còn là một đập tràn tạm bợ, cứ mùa mưa lũ đến là nhà dân ở xung quanh lại bị ngập lụt, cuộc sống đã khó lại càng khó thêm. Nhưng nay, khi tuyến đường được hoàn thành, khi cây cầu được xây mới, người dân chúng tôi đã “đổi đời” thực sự. Nhà báo thấy không, hàng loạt ngôi nhà cao tầng đang được khởi công xây dựng, nhiều gia đình còn mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch mang lại thu nhập ổn định, cuộc sống ngày một khấm khá, ai ai cũng vui mừng...

Đến khu vực suối cầu 2, phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) vào mỗi buổi chiều thường thấy cảnh người lớn thảnh thơi chơi cờ dưới bóng cây râm mát, lũ trẻ hồn nhiên nô đùa trước sân nhà. Bà Đàm Thị Măng vui mừng cho biết: Tôi sống ở đây cũng đã được hơn 40 năm rồi. Biết bao năm qua, nước thải của mỏ chảy qua đây luôn trong tình trạng đỏ vàng, nổi váng sắt, bốc mùi tanh hôi làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nhưng từ ngày Trạm xử lý nước thải được đưa vào hoạt động, nước suối giờ đã trong hơn, không còn váng bẩn, người dân chúng tôi đã phần nào yên tâm hơn...

Nguồn: Báo Quảng Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ : 04 39352812 để được hỗ trợ.